Cô giáo trẻ dạy tiếng Anh với khát vọng sáng tạo và lối dạy tư duy hiện đại

co-giao-tre-day-tieng-anh-voi-khat-vong-sang-tao-va-loi-day-tu-duy-hien-dai

Không bằng lòng với lối dạy truyền thống, mong muốn được thay đổi bản thân và thay đổi cả học trò. Đó là chính là động lực để cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (hay còn gọi là Trang Anh) tìm ra phương pháp giảng dạy mới, sinh động, nhất là đã thành công trong  việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và trở thành giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến được nhiều học sinh trong cả nước yêu thích.

Cô giáo trẻ dạy tiếng Anh với khát vọng sáng tạo và lối dạy tư duy hiện đại - 1

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang (Trang Anh) hiện nay đang là giáo viên dạy trực tuyến trên Moon.vn và có hơn 10 năm kinh nghiệm, giảng dạy, luyện thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh.  Cô chia sẻ, khi còn dạy học ở trường THPT Đại Từ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, lúc nào trong lòng mình cũng hừng hực khát khao một điều gì đó thật sự đột phá. Mình mong muốn được thay đổi bản thân và thay đổi cho cả học trò của mình nữa. Chính vì lý do đó, cô Trang Anh đã bắt đầu tìm tòi và tìm ra công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Cũng từ đó, mỗi tiết học của cô Trang đều trở nên hấp dẫn bởi cách truyền thụ biểu cảm kết hợp việc sử dụng các bài giảng điện tử sinh động.  Việc học tiếng Anh giờ đây không chỉ gói gọn trong sách giáo khoa mà còn qua các tình huống, văn cảnh có thể là một đoạn phim, bài hát nên học sinh rất dễ nhớ, dễ thuộc và hiểu sâu nghĩa của từ hơn trước. Nhiều học sinh từ chỗ sợ học môn tiếng Anh đã yêu thích và đam mê với môn học này.

Cô giáo trẻ dạy tiếng Anh với khát vọng sáng tạo và lối dạy tư duy hiện đại - 2

Khi được hỏi về cái duyên dạy tiếng Anh trực tuyến, cô Trang Anh cho biết, ý tưởng dạy trực tuyến được hình thành khi cô tham gia cuộc thi thiết kế các bài giảng điện tử e-Learning (ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học) do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. So với phương pháp đào tạo truyền thống thì giáo dục qua e-Learning  với công cụ làm bài giảng được hỗ trợ đa dạng, giúp người dạy có thể thực hiện các bài giảng, truyền tải nội dung kiến thức bằng cách thông qua hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết, .. giúp bài học trở nên sinh động, dễ hiểu. Ngoài ra, e-Learning hỗ trợ rất tốt cho học sinh bởi nó giúp học sinh tiết kiệm thời gian, không bị giới hạn về không gian, địa điểm, có thể học ở nhà mà không cần phải tới lớp quá nhiều. Nó rất phù hợp trong thời đại 4.0 như hiện nay. Bởi đây là thời đại mà mọi ngành đều phải làm mới mình thì ngành giáo dục lại càng phải nhanh nhạy hơn vì là ngành đào tạo, dẫn dắt con người tới tương lai nên luôn phải dẫn đầu trong công cuộc đổi mới để sản sinh ra những con người luôn biết tự đổi mới, có tư duy, năng lực thích ứng với thời đại mới. Hơn nữa đây là thời đại giáo dục lấy người học làm trung tâm và người thầy dựa trên nhu cầu học hỏi của học sinh để gợi mở, định hướng thay vì chỉ truyền thụ kiến thức một chiều. Do đó, nếu người thầy không thường xuyên cập nhật thông tin từ khoa học tới đời sống thì những bài giảng sẽ trở nên thiếu sức thuyết phục trong mắt các thế hệ học sinh thời đại 4.0.

Cô giáo trẻ dạy tiếng Anh với khát vọng sáng tạo và lối dạy tư duy hiện đại - 3

Cô Trang Anh (đứng giữa hàng trên) đã xuất sắc vượt qua hơn 12.000 bài dự thi của các thầy cô giáo khác trong cả nước để giành giải Nhất cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử e-learning chủ đề môn học

Khi được  hỏi về nghề của mình, cô Trang Anh bộc bạch: đi dạy, được thỏa sức sáng tạo những bài giảng giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, được chứng kiến học sinh tiến bộ dưới sự dìu dắt của mình và khơi dạy niềm đam mê  học tiếng Anh của các em là niềm hạnh phúc nhất của tôi. Cô cũng rút ra cho mình một chân lý, đó là hãy lao động một cách thật nghiêm túc và say mê thì  ắt những sáng tạo được khơi mở. Người giáo viên có tư duy đột phá, luôn sáng tạo không ngừng nghỉ, luôn luôn làm mới mình và biết cách làm mới kiến thức cho mình thì học sinh sẽ có những giờ học lý thú, bổ ích và hiệu quả. Không thể có một bài giảng hay nếu kiến thức chỉ đóng khép trên sách giáo khoa hoặc giới hạn trên trang giáo án đã được soạn sẵn. Nếu biết chọn lọc và chịu khó học hỏi thì những người thầy chính là các phương tiện thông tin, mạng internet và những cuốn sách hay. Và hơn hết nhờ dạy trực tuyến mà cô đã thực hiện được ước mơ của mình, đó là mang chữ nghĩa, kiến thức tiếng Anh đến với hàng nghìn học sinh thay vì chỉ có 40 đến 50 học sinh như trước.

Cô giáo trẻ dạy tiếng Anh với khát vọng sáng tạo và lối dạy tư duy hiện đại - 4

Công việc giảng dạy trực tuyến có nhiều khó khăn và nhiều cái vất vả riêng mà đôi lúc người trong cuộc mới hiểu rõ được. Nhưng bằng lòng yêu nghề và khao khát có được những bài giảng chất lượng, cô Trang Anh vẫn đang không ngừng tìm tòi những cách giảng, cách làm mới, đầu tư chất xám, tâm sức vào từng bài giảng để đem lại nhiều giá trị nhất để mỗi ngày học sinh đến lớp là một trải nghiệm thực sự thú vị./.

Nguồn: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-giao-duc/co-giao-tre-day-tieng-anh-voi-khat-vong-sang-tao-va-loi-day-tu-duy-hien-dai-c678a1232326.html

Tác giả: Trung Hiếu

Hiện tác giả chưa cập nhật thông tin.

Bình luận

HT

Hoàng Thương

28/03/2021 05:31
Muốn tham gia khoá học của cô thì phải đăng ký ở đâu ạ